Sự trỗi dậy và trỗi dậy của một đế chế doanh nghiệp Việt Nam

Vingroup làm mọi thứ từ điện thoại thông minh đến trường học. Nhưng các nhà hoạt động dân sự sợ ảnh hưởng ngày càng tăng của nó

Cách đây vài tuần, tôi đi du lịch từ phía đông Hà Nội, qua các khu công nghiệp và cánh đồng lúa, đến cảng Hải Phòng ở miền bắc Việt Nam. Người lái xe của tôi đưa tôi qua một con đường nhỏ đến đảo Cát Hải, nơi có một thứ gì đó lớn đang hình thành: tòa nhà của thương hiệu xe hơi quốc gia đầu tiên của Việt Nam, VinFast.

Cuối cùng, đó sẽ là một dự án trị giá 3,5 tỷ đô la, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam, Vingroup, được kiểm soát bởi người giàu nhất đất nước, Phạm Nhật Vượng, đã xây dựng một nhà máy sản xuất tích hợp trên đỉnh cọc đổ vào đất và trên đất khai hoang từ biển. Một nhà máy hiện đại chứa đầy robot đã được xây dựng trong khoảng 21 tháng - một vòng quay nhanh đến nỗi, khi tôi mở Google Maps để kiểm tra vị trí của chúng tôi, ứng dụng nghĩ rằng tôi đang đứng ngoài khơi ở Vịnh Bắc Bộ.

Nếu bạn đã nghe nói về Vingroup, điều đó có thể sẽ sớm thay đổi. Tại Việt Nam, ngày càng được mô tả là câu trả lời của quốc gia đối với một chaebol của Hàn Quốc, một tập đoàn công nghiệp và người mang tiêu chuẩn của ngành công nghiệp, như Huyndai hay Samsung, không chỉ thống trị thị trường quê nhà mà còn xuất khẩu sản phẩm ra thế giới rộng lớn hơn .


Việt Nam đang nhanh chóng trở thành vùng đất của Vin-mọi thứ. Tập đoàn, khởi đầu là một doanh nghiệp kinh doanh nồi mì ở Ukraine thời hậu Xô Viết, đã thành danh trong lĩnh vực bất động sản và khu nghỉ dưỡng trước khi mở rộng sang các siêu thị, trường học, y tế và gần đây là điện thoại thông minh và xe hơi.
Vingroup đã ghi tên mình vào bất động sản và khu nghỉ dưỡng trước khi mở rộng sang các lĩnh vực khác. Mới đây, hãng đã bắt đầu xây dựng thương hiệu xe hơi quốc gia đầu tiên của Việt Nam, VinFast, tại một nhà máy công nghệ cao mới trên đảo Cát Hải © Mai Nguyễn Anh
Nhà máy ô tô VinFast, đảo Cát Hải, nơi sản xuất một chiếc xe hơi - mẫu đầu tiên trong ba mẫu - bắt đầu trong tháng này © Mai Nguyễn Anh
Vào tháng Tư, nó đã mở một khách sạn năm sao và xem tầng tại tòa nhà Landmark 81, tòa nhà cao nhất Đông Dương - một vị trí đắc địa để xem các tòa tháp mới (nhiều trong số đó là Vinhomes) đang biến đổi đường chân trời của Thành phố Hồ Chí Minh, trước đây là Sài Gòn. Khi Công thức 1 tổ chức cuộc đua đầu tiên tại Hà Nội vào năm tới, Vingroup sẽ là nhà tài trợ hàng đầu.

Hôm nay, một người đàn ông hoặc phụ nữ Việt Nam thuộc một tầng lớp nhất định có thể sống ở Vinhome, gửi con cái họ đến Vinschool (và, từ năm 2020, VinUni), đi nghỉ tại một khu nghỉ dưỡng ở Pokemon và sạc xe tay ga điện VinFast của họ tại VinMart. Lê Thị Thu Thúy, phó chủ tịch của Vingroup, đã mô tả công ty là một nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ từ nôi đến trọng điểm cho một quốc gia đang di chuyển.

Vì danh tiếng của chúng tôi, bất kỳ sản phẩm nào mà Vingroup tung ra thường bán rất chạy, Càng Thủy, một nhân viên ngân hàng của Lehman Brothers, đã nói với tôi khi chúng tôi gặp nhau trong khối văn phòng mới của VinFast, đã đến qua cổng hình chữ V tương lai của nhà máy.

Sự gia tăng của Vingroup đã phản ánh rằng Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á. Người sáng lập của nó là người giàu nhất của đất nước năm tỷ phú, theo tạp chí Forbes, với tài sản ròng trị giá 7,6 tỷ đô la.

Nhưng phần còn lại của Việt Nam cũng đang đến: theo nhóm nghiên cứu thị trường Nielsen, tiền lương trung bình của người Việt tăng 17% và thu nhập khả dụng cá nhân tăng 29% trong giai đoạn 2014-2018. Tiền lương sẽ tăng thêm 30% và thu nhập tăng thêm 26% khác vào năm 2022.

Nielsen lưu ý rằng đã có một sự gia tăng rất lớn của người Viking ở người Việt Nam giàu có, bao gồm các triệu phú đô la Mỹ, mà số lượng mà nhóm cho biết sẽ tăng 170% lên 38.600 trong thập kỷ 2025.

Trong vài tháng báo cáo về Vingroup, tôi đã thoáng thấy sự chuyển đổi này ở khoảng cách gần. Tôi đi du lịch đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam hai siêu đô thị, và về phía nam đến Phú Quốc, trước đây là một du khách ba lô buồn ngủ, nơi Instagram đã xây dựng hàng ngàn phòng khách sạn và công viên safari, hoàn chỉnh với các trò chơi động vật và nhảy Zulu hai lần mỗi ngày. Tôi đã nói chuyện với những người đã theo dõi công ty tăng lên: từ các giám đốc điều hành và cố vấn của Vingroup đến các nhà phân tích, nhân viên hiện tại và cựu nhân viên và các nhà hoạt động xã hội dân sự.
Không khó để tìm thấy những người hâm mộ Vingroup, người có logo - một con chim màu vàng hình chữ V trên nền đỏ - chia sẻ màu sắc của quốc kỳ. Công ty đã thành công trong việc tuyển dụng người Việt Nam và người nước ngoài có kinh nghiệm và tài năng cho nhân viên hoạt động mở rộng của mình, bao gồm Jim DeLuca, cựu chiến binh của General Motors, là CEO của VinFast.

Tuy nhiên, sự mở rộng lớn của tập đoàn cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Một số nhà phân tích bày tỏ lo ngại rằng công ty có thể đang quá mức khi nó mở rộng ra khỏi tài sản, một công cụ kiếm tiền chắc chắn, vào ngành kinh doanh rủi ro và cạnh tranh của ngành sản xuất ô tô.

Nghiêm trọng hơn, một số người Việt Nam đặt câu hỏi liệu - như ở Hàn Quốc, nơi các chaebol như Samsung có liên quan đến vụ bê bối - các nhà hoạch định chính trị và chính trị gia quốc gia của họ có nguy cơ bị Vingroup hoặc bất kỳ quốc gia nào khác sử dụng.

Trong hơn hai thập kỷ làm phóng viên nước ngoài, tôi đã thấy chính phủ cộng sản Việt Nam là một trong những người thân thiện với doanh nghiệp nhất mà tôi gặp phải. Giống như ở Trung Quốc, sự kết hợp của một môi trường kinh doanh sôi động với một quốc gia độc đảng phi dân chủ đã giúp tạo ra các điều kiện để cất cánh kinh tế. Nhưng trong trường hợp không có kiểm tra và số dư bình thường, chẳng hạn như báo chí tự do và công dân được phép nói lên suy nghĩ của mình, sẽ có nguy cơ các công ty lớn có được quá nhiều quyền lực - ngay cả một nhiệm vụ của Vingroup để tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho Con người Việt Nam".

Lê Thị Thu Thúy, phó chủ tịch của Vingroup, đã mô tả công ty là một nhà cung cấp trực tiếp. Vì danh tiếng của chúng tôi, bất kỳ sản phẩm nào mà Vingroup tung ra thường bán rất chạy, cô nói © Mai Nguyễn Anh
Để thành công ở Việt Nam, bạn phải nuôi dưỡng mối quan hệ với những người trong chính phủ để bảo vệ bạn, ông Alexander Alexander Vuving, một học giả người Mỹ gốc Việt tại Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương ở Honolulu, nói với tôi. Tuy nhiên, một khi bạn có mối quan hệ mật thiết với kẻ mạnh ở một quốc gia độc tài, thì nó lại cám dỗ tận dụng nó để bịt miệng các nhà phê bình của bạn.

Chúng tôi đã rất may mắn khi chính phủ đã hỗ trợ khu vực tư nhân đi đầu

Lê Thị Thu Thúy, phó chủ tịch Vingroup
Trong khi báo cáo bài viết này, tôi đã bắt gặp nhiều câu chuyện về khách hàng của Vingroup, các nhà hoạt động và những người khác nói rằng họ đã bị cảnh sát liên lạc hoặc theo dõi sau khi chỉ trích công ty. Báo cáo tin tức tiêu cực về công ty có một cách biến mất khỏi các trang web truyền thông nhà nước và Facebook.

Đặng Hoàng Giang, người đứng đầu một tổ chức phi chính phủ chuyên quản trị tốt, cho biết quyền lực của Vingroup, đang chia rẽ công chúng. Một phần của nó ngưỡng mộ họ vì đã xây dựng các tòa nhà cao tầng, khu nghỉ dưỡng và những thứ tương tự. Phần khác, mà tôi thuộc về, quan tâm sâu sắc về tác động tiêu cực đến môi trường của một số doanh nghiệp của họ, cách các tài sản công cộng không minh bạch biến thành tài sản của họ, và cách họ cố gắng gây ảnh hưởng đến truyền thông và im lặng những lời chỉ trích của họ .

Trước Vingroup đã có Phạm Nhật Vượng, hay Vương Vượng, vì một số người Việt có biệt danh là công ty thông minh, người sáng lập không ngừng nghỉ. Người đàn ông giàu nhất Việt Nam điều hành một con tàu chặt chẽ tại công ty; Tôi được cho biết rằng anh ta chỉ trả lời một cuộc phỏng vấn một năm và rằng tờ Tuổi Trẻ hàng ngày của Việt Nam đã chiếm được vị trí đó vào tháng Hai.

Vương sinh năm 1968 và lớn lên tại Hà Nội, nơi cha anh phục vụ trong không quân. Khi còn là thiếu niên vào những năm 1980, anh là một trong số những sinh viên đủ điều kiện học tập ở Đông Âu, trong khi nền kinh tế Việt Nam thời hậu chiến vẫn đang phải vật lộn dưới các lệnh trừng phạt. Sau khi học tại một viện địa chất ở Moscow, Vương chuyển đến sống ở Kharkov.

Khối Xô Viết tan rã đã mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho bất kỳ ai dám nghĩ dám làm, và Vương hợp tác ban đầu với Lê Việt Lâm, một sinh viên Việt Nam khác, người sẽ tiếp tục thành lập Tập đoàn Mặt trời giải trí. Năm 1993, hai người đã tạo ra Technocom, một công ty, sử dụng dây chuyền sản xuất từ ​​Việt Nam, đã xây dựng Mivina, thương hiệu mì nổi tiếng nhất Ukraine.
Người sáng lập Vingroup, Phạm Nhật Vượng - ‘Vương Vin, như một số người Việt có biệt danh là ông - là người giàu nhất đất nước. Ông bắt đầu sự nghiệp ở Ukraine vào những năm 1990, đồng sáng lập một thương hiệu mì nổi tiếng, sau đó đầu tư về nước ngay khi các cải cách thị trường chuyên nghiệp đang thúc đẩy tăng trưởng © Bloomberg
Một thập kỷ trước, Vương đã bán công ty cho Nestlé với giá ước tính 150 triệu đô la, và mang tiền về nhà. Thời gian của anh ấy là hoàn hảo. Ông rút tiền ngay khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang tấn công Ukraine và khi cải cách kinh tế thị trường ủng hộ Việt Nam đang thúc đẩy tăng trưởng.

Dự án lớn đầu tiên của anh là một khu nghỉ dưỡng tại khu nghỉ dưỡng trên đảo, nơi mà sau đó là một hòn đảo chưa phát triển ngoài khơi thành phố Nha Trang. Các nhân viên mới của Vingroup đôi khi được kể về việc Vương đã giải quyết một thách thức kỹ thuật dường như không thể vượt qua khi xây dựng một cáp treo băng qua vịnh sâu ngăn cách hòn đảo với đất liền.

Sau thành công ban đầu, Vương đã xây dựng tòa tháp văn phòng đầu tiên của Hà Nội, Trung tâm Vincom Ba Triệu, và một số dự án nhà ở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều công trình đã được xây dựng với sự trợ giúp của các chương trình Chuyển đổi xây dựng chuyển nhượng, theo đó các công ty hoặc quan chức nhà nước thiếu tiền mặt cung cấp đất cho các nhà phát triển để đổi lấy những lời hứa xây dựng đường hoặc cơ sở hạ tầng khác. Năm 2012, Vượng sáp nhập công ty kinh doanh nghỉ dưỡng của mình vào Vincom, kinh doanh bất động sản, tạo ra Vingroup.

Một năm sau, Forbes tuyên bố ông là tỷ phú đầu tiên của Việt Nam. Câu chuyện về Phạm Phạm, nhân cách hóa câu chuyện chiến tranh hậu Việt Nam của quốc gia này, một thành tựu tư bản ở một đất nước còn sót lại, trên danh nghĩa, cộng sản, cuốn tạp chí tràn ngập.

Hôm nay, chiến lược kinh doanh của ông tiếp tục phù hợp với câu chuyện này. Vingroup, bởi tất cả các tài khoản, là một nơi đòi hỏi phải làm việc. Một quy định trang phục nghiêm ngặt được áp dụng; những người làm việc có nguy cơ bị phạt từ tiền lương của họ (một phát ngôn viên nói với tôi rằng tiền được dùng để làm từ thiện). Trong cuộc phỏng vấn Tuổi Trẻ, Vượng cho biết văn hóa nhóm Nhóm được xây dựng xung quanh ba giá trị: lòng yêu nước, kỷ luật và văn minh. Ông khuyên các nhân viên nên đọc cuốn sách kinh doanh của Jim C Collins, Good to Great: Tại sao một số công ty tạo ra bước nhảy vọt và những người khác Donith.

Khi nhóm mở rộng tiền gửi sang các lĩnh vực khác, các sản phẩm mới tiếp tục ra mắt. VinFast gần đây đã ra mắt xe tay ga điện, một biến thể phát thải thấp của phương tiện mà hầu hết người Việt Nam sử dụng để đi lại, nhưng cá cược rằng hàng triệu người ở đất nước gần 100 triệu này sẽ sớm mua những chiếc xe đầu tiên của họ. Sản xuất một chiếc xe hơi, đầu tiên trong số ba mô hình, sẽ bắt đầu trong tháng này.

Người ta biết rất ít về mối quan hệ của Vingroup với chính phủ. Nhưng khi các nhà lãnh đạo Việt Nam tìm cách đẩy lùi các doanh nghiệp nhà nước cố thủ, họ đã nói về khu vực tư nhân là động lực tăng trưởng chính của đất nước. Năm 2017, khi Tổng bí thư đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng (người sau đó cũng được bầu làm chủ tịch) đã đến thăm nhà máy của VinFast, ông đã ca ngợi Vingroup là người tiên phong trong việc xây dựng một thương hiệu xe hơi quốc gia.
Xe tay ga là phương thức vận chuyển phổ biến ở Việt Nam và VinFast mới đây đã cho ra mắt mẫu điện phát thải thấp © Mai Nguyễn Anh
Gần đây, trong buổi giới thiệu sản xuất xe hơi của nhà sản xuất ô tô hồi đầu tháng này, Vượng đã lái một chiếc xe điện qua nhà máy Hải Phòng cùng với một thủ tướng mỉm cười Nguyễn Xuân Phúc, người đã thúc giục người dân của mình ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam.

Năm ngoái, chính phủ đã đưa ra những hạn chế mới đối với việc nhập khẩu ô tô nước ngoài có tác dụng giúp VinFast và Thaco, Việt Nam chỉ có các nhà sản xuất ô tô địa phương quan trọng khác. Nhiều người ở Việt Nam tin rằng đây là một nỗ lực để bảo vệ thương hiệu xe hơi non trẻ của Vingroup. Tuy nhiên, Vingroup chỉ ra rằng các quy định về xe lần đầu tiên được soạn thảo và lưu hành vào năm 2016, một năm trước khi VinFast ra mắt, và nói rằng nghị định giới thiệu chúng không nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Nước này cũng đã công bố kế hoạch bắt đầu đưa xe máy gây ô nhiễm ra khỏi đường trong hai siêu đô thị của mình, một động thái mà nhiều người Việt Nam tôi đã phỏng vấn đã thuyết phục được thiết kế để giúp xe tay ga điện VinFast và bộ phận xe buýt điện của nó, VinBus, thành lập vào tháng trước.

Khi tôi hỏi phó chủ tịch Thủy, liệu Vingroup có đóng vai trò nào trong chính sách vận chuyển của chính phủ hay không, cô ấy đã bác bỏ quan điểm: Triệu Chúng tôi không bao giờ vận động chính phủ cho bất cứ điều gì, cô nói.

Nói rộng hơn về tầm nhìn Vương Vĩ đối với Vingroup, Thủy cho biết công ty có sứ mệnh rất nặng nề về việc dẫn đường cho Việt Nam trong nhiều ngành công nghiệp, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu thị trường hoặc số hai trong mọi việc đã làm. Chúng tôi đã rất may mắn trong vài năm qua rằng chính phủ đã hỗ trợ khu vực tư nhân để dẫn đầu, cô nói. Càng may mắn, chúng tôi rất may mắn vì chúng tôi đã ở đúng nơi và làm những điều tốt nhất cho đất nước.

Sự thâm nhập của Vingroup vào tất cả các phần của cuộc sống Việt Nam sắp trở nên sâu sắc hơn. Năm ngoái, công ty đã gây bất ngờ cho thị trường khi tuyên bố ra mắt bộ phận điện thoại thông minh VinSmart và một đơn vị mới dành cho trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn. Vương tuyển dụng rất nhiều cho nhân viên các hoạt động mới, săn lùng các émigrés lành nghề, được biết đến với tên địa phương là Việt Kiều (ở nước ngoài Việt Nam). Vũ Hà Vân, giáo sư toán học của Yale, người đã dành phần lớn sự nghiệp của mình ở nước ngoài (và ở Mỹ tên là Van H Vu), được chọn làm cố vấn trưởng của Vingroup, về AI.
Vingroup đã tuyển dụng rất nhiều nhân viên cho các hoạt động mới của mình. Vũ Hà Vân là một trong những émigrés lành nghề đã được săn đón. Một giáo sư toán học của Yale, người đã dành phần lớn sự nghiệp của mình ở nước ngoài, hiện ông là cố vấn trưởng của công ty về AI © Mai Nguyễn Anh
Tôi đã nói chuyện với Van tại Times City, một vùng ngoại ô Hà Nội do Vingroup phát triển, minh họa một cách sinh động cho công ty TÍN DỤNG: ngoài các căn hộ của Vinhomes, còn có một bệnh viện quốc tế Vinmec, Vinschool, Thủy cung VIP và Vincom Mega Mall.

Trong văn phòng Vingroup, với đầy đủ ghế beanbag và hình ảnh của Bill Gates và Steve Jobs, Van nói với tôi cách doanh nghiệp nghiên cứu các ứng dụng dữ liệu lớn sẽ cho phép Vingroup cung cấp nhiều dịch vụ hơn khi hoạt động của nó mở rộng sang điện thoại và TV thông minh, nhà ở và ô tô. Ví dụ, các cửa hàng VinMart có thể sử dụng máy ảnh thông minh của người dùng - để theo dõi thời gian khách hàng ở lại trong một khu vực nhất định của cửa hàng.

Van cũng nói với tôi rằng đơn vị AI đang tiến hành nghiên cứu nhằm giúp đỡ cộng đồng khoa học và xã hội nói chung, bao gồm cả kế hoạch lập bản đồ bộ gen người Việt Nam. Thông qua một chương trình có lợi cho đất nước, khu vực công nghệ cao mới thành lập, Vingroup đang hỗ trợ học bổng cho sinh viên tốt nghiệp tài năng, những người không có nghĩa vụ cuối cùng phải làm việc cho công ty.

Chúng tôi nghĩ rằng nếu lực lượng lao động của cả nước phát triển, chúng tôi sẽ được hưởng lợi từ nó, dù sao thì Van Van nói với tôi.

Tuy nhiên, khi Vingroup và các công ty đang lên khác tăng cường ảnh hưởng và tung ra các công nghệ mới mạnh mẽ, các nhà hoạt động xã hội dân sự nói rằng sự cần thiết phải xem xét kỹ lưỡng là điều cần thiết. Quan điểm phê phán và báo cáo cứng rắn về chúng vắng mặt một cách rõ rệt trên các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát của Việt Nam, những người - ngoài sự kiểm duyệt mà họ hoạt động - hầu hết đang gặp khó khăn về tài chính và miễn cưỡng xa lánh các nhà quảng cáo doanh nghiệp.

Mối quan hệ giữa các nhà báo và các công ty mà họ đảm nhiệm cũng có thể bị xóa nhòa. Như ở Trung Quốc, các phóng viên, những người hầu hết được trả lương thấp, đôi khi được các công ty trả cho các khoản thanh toán tiền mặt nhỏ để tham dự các cuộc họp báo. Khi tôi tham dự buổi ra mắt thương hiệu điện thoại Vsmart tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12, gói báo chí của tôi có một phong bì có hai triệu đồng (85 đô la) trong đó (tôi đã trả lại cho một quan chức công ty). Vingroup xác nhận rằng đó là tập quán phổ biến của Việt Nam tại Việt Nam để mời các phóng viên đi ăn trưa sau buổi họp báo, và một chi phí bỏ túi của người Hồi giáo được cung cấp khi công ty không thể tổ chức. (Bữa trưa của tôi ở Hà Nội, với chi phí FT, hiếm khi có giá hơn 10 đô la.)

Khi tôi lần đầu tiên viết về VinFast cho FT vào năm 2018, công ty đã liên lạc với tôi vài phút sau khi tác phẩm của tôi xuất hiện trực tuyến và hỏi rằng một câu về mối quan hệ của Vingroup với BMW, nơi cung cấp chuyên môn kỹ thuật, đã bị xóa (Vingroup không phủ nhận rằng đó là một thực tế, và FT đã từ chối). Nhưng trong thế giới mạng Việt Nam, những câu chuyện phá vỡ những tin tức gây tranh cãi đôi khi biến mất sau áp lực từ các công ty hoặc quan chức nhà nước.

Cuộc tranh luận về dấu chân ngày càng tăng của Vingroup đang sống động hơn trên mạng xã hội. Việt Nam thường được mô tả là một bản sao nhỏ hơn của Trung Quốc, nước láng giềng cộng sản. Nhưng một trong nhiều lĩnh vực mà sự so sánh không thay đổi là internet: không giống như Trung Quốc, nơi đã xây dựng một mạng Internet tuyệt vời để ngăn chặn các nhóm truyền thông xã hội Hoa Kỳ, Việt Nam vẫn cho phép Facebook, YouTube và Google hoạt động. Người Việt nói lên suy nghĩ của họ tự do hơn người Trung Quốc, mặc dù đôi khi họ phải chịu hậu quả.

Theo luật an ninh mạng mới hạn chế, chính phủ đang cố gắng kiềm chế gã khổng lồ công nghệ Mỹ và bài phát biểu tự do mà họ tổ chức, cảnh giác với vai trò truyền thông xã hội đã cho phép công dân tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ định kỳ ở nước này. những năm gần đây, chẳng hạn như sự phản đối của vụ tràn hóa chất độc hại năm 2016 của một nhà máy thép thuộc sở hữu của Đài Loan.
Nhà hoạt động xã hội Nguyễn Anh Tuấn thuộc cộng đồng Việt Nam nhỏ nhưng bất đồng chính kiến và đã viết trên Facebook về các giao dịch đất đai lớn liên quan đến đất nước Công ty tư nhân và các quan chức chính phủ © Mai Nguyễn Anh
Một buổi chiều ở Hà Nội, tôi gặp Nguyễn Anh Tuấn, một nhà hoạt động thuộc cộng đồng Việt Nam nhỏ nhưng bất đồng chính kiến. Tuấn đã viết một cách dứt khoát trên Facebook về các giao dịch đất đai lớn liên quan đến Việt Nam đang phát triển các công ty tư nhân và các quan chức chính phủ. Trong một loạt các bài đăng bắt đầu vào cuối năm 2016, ông đã đặt câu hỏi làm thế nào Vingroup có được một lô đất chính ở trung tâm Hà Nội như là một phần của việc tư nhân hóa một công ty hội chợ nhà nước.

Tuấn đặt câu hỏi về giá mà Vingroup phải trả, quá trình mua lại đất và quyết định của Ủy ban Nhân dân Hà Nội, chính quyền thành phố cộng sản, cho phép Vingroup xây dựng các tòa tháp cao tầng ở đó, bất chấp những hạn chế về chiều cao áp dụng trong lịch sử thanh lịch của thủ đô. Trung tâm thành phố. (Vingroup nói rằng họ bảo đảm phê duyệt cho việc xây dựng lên tới 50 tầng tại trang web.)

Tuấn tuyên bố rằng vào tháng 5 năm 2018, anh ta đã bị chặn lại tại sân bay của Thành phố Hồ Chí Minh sau khi trở về từ một chuyến đi nước ngoài và bị giữ trong 15 giờ bởi các sĩ quan của A67, đơn vị khủng bố ở Bộ Công an Việt Nam, bộ chính phủ dẫn đầu dự thảo của luật an ninh mạng mới. Anh ta nói rằng anh ta đã được một quan chức nói rằng: Bạn phải xóa bài đăng trên Vingroup và cách họ đến để chiếm giữ mảnh đất.

Chúng tôi cần một nền báo chí tự do, tự do lập hội, để mọi người có thể nghe thấy tiếng nói của họ

Nguyễn Anh Tuấn, nhà hoạt động xã hội
Không nản lòng, Tuấn đã viết một bài khác mô tả thử thách: Thắng Nếu bạn buộc tôi xóa bài viết về đảng hay chính phủ, điều đó có ý nghĩa. Nhưng tại sao bạn muốn tôi xóa bài viết về Vingroup? Anh ấy đã để lại cả hai bài viết trực tuyến.

Tuấn không phải là người duy nhất đặt câu hỏi về các giao dịch đất đai của Vingroup; Thủ tướng Phúc đã công khai đặt câu hỏi ai đã cho phép xây dựng nhà cao tầng ở Hà Nội. (Đánh giá các tài liệu có sẵn công khai đằng sau dự án Giang Võ cho thấy Vingroup đã mua 90% công ty hội chợ, theo khuyến nghị riêng của công ty, sau khi đấu thầu mà Vingroup là nhà thầu duy nhất.)

Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng người dân Việt Nam xứng đáng có một đất nước tốt hơn, ông Tuấn Tuấn nói với tôi. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi cần. . . một nền báo chí tự do, chúng ta cần tự do lập hội và chúng ta cần tự do hội họp để mọi người có thể nghe thấy tiếng nói của họ.

Son Dang, một kiến ​​trúc sư có trụ sở tại Nha Trang, nói rằng lần đầu tiên anh nhận thấy phạm vi của công viên safari Vingroup Hạ Phú Quốc, mà anh nghĩ dường như đã được xây dựng trên đất công viên quốc gia, trong khi sử dụng Google Earth. Ông đã viết một bài đăng quan trọng trên Facebook được chia sẻ và chọn lọc bởi dịch vụ tiếng Việt BBC BBC, mà nhiều người trong nước dựa vào như một nguồn tin tức không bị kiểm duyệt. Sau khi tôi đăng bài, tôi phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt trên trang của mình, bảo vệ Vingroup, anh ấy nói với tôi. Ông nói rằng ông cũng đã phải đối mặt với sự quấy rối tại nhà của mình, nhưng yêu cầu rằng các chi tiết không được công bố vì sợ hậu quả.

Những hậu quả rõ ràng nặng nề này đối với các nhà phê bình không chỉ giới hạn ở cộng đồng bất đồng chính kiến ​​nhỏ của Việt Nam. Vào một buổi sáng tại một khách sạn thông minh ở Hà Nội, tôi đã gặp một nhóm doanh nhân giàu có và các chuyên gia nói rằng họ phải đối mặt với sự can thiệp của cảnh sát sau khi chỉ trích Vingroup. Năm người thuê trong tương lai của sự phát triển Vinhomes Skylake nói với tôi rằng họ đã trả một số giá cao nhất Hà Nội cho mỗi mét vuông cho các căn hộ cao cấp chưa sẵn sàng để chuyển vào. Một con đường tiếp cận và hồ cùng tên - có nghĩa là được xây dựng như một phần của dự án Xây dựng-Chuyển giao - chưa có.

Các nhà đầu tư bất động sản bất mãn là phổ biến trên khắp thế giới, nhưng khi nhóm này phàn nàn, họ đã rất ngạc nhiên trước phản ứng này. Vào tháng 1, khoảng 250 khách hàng của Skylake đã gặp Vingroup để yêu cầu công ty giải thích về sự chậm trễ. (Địa điểm của cuộc họp, họ nói, đã phải di chuyển hai lần theo yêu cầu của cảnh sát.) Không có giải pháp nào được đưa ra, và Vingroup đã chuyển vấn đề này cho các luật sư của mình.

Sau cuộc họp, một số người có mặt đã nhận được tin nhắn văn bản từ những số chưa biết đe dọa đến sự an toàn và an ninh của gia đình chúng tôi, họ nói với tôi. Nhóm này đã tổ chức hai cuộc biểu tình vào tháng 3, mà theo họ là có sự tham gia của cảnh sát và những người đàn ông trông giống như những tên xã hội đen trong một số phim bạo lực Hollywood. Họ cho tôi xem hình ảnh của những chàng trai trẻ, một số người đang đeo mặt nạ hoặc đeo ô (trong một ngày không đau) và nhìn chằm chằm vào máy ảnh. Một trong những người thuê nhà bị trầy xước trong một vụ ẩu đả với một trong những người đàn ông.

Phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát đã báo cáo về tranh chấp Skylake, nhưng trong một số trường hợp, các bài báo đã biến mất khỏi internet sau khi được xuất bản. Sau khi tôi phỏng vấn chủ sở hữu tài sản vào cuối tháng 4, hai trong số họ đã nhận được cuộc gọi và chuyến thăm từ cảnh sát cảnh báo họ không được nói chuyện với nhà báo hoặc đăng lên Facebook (một cuộc gọi đến trong khi tôi đang thực hiện cuộc phỏng vấn, cảnh báo người này không nói chuyện với người nước ngoài).
Rô bốt tại nhà máy ô tô hiện đại của VinFast, trên đảo Cát Hải, trên đường cao tốc từ Hải Phòng. Được xây dựng trong khoảng 21 tháng, nhà máy đứng trên các cọc đóng vào đất và trên đất khai hoang từ biển © Mai Nguyễn Anh
Nhóm đã gửi email cho tôi sau đó, lấy tên của họ ra khỏi hồ sơ nhưng thúc giục tôi kể câu chuyện của họ. Mặc dù không thể vạch ra một đường dây trực tiếp giữa Vingroup và sự can thiệp của cảnh sát hoặc những người đàn ông đeo mặt nạ, những chủ sở hữu Skylake bất mãn tin rằng họ có liên kết với nhau. Khi tôi hỏi Vingroup về những cuộc gặp gỡ với cảnh sát và những người đàn ông khác mà tôi nghe được từ những người đã chỉ trích công ty, Vingroup nói rằng thông tin đó là không chính xác và rõ ràng dựa trên những nguồn tin không đáng tin cậy hoặc những tin đồn vô căn cứ.

Khi được hỏi về tranh chấp với khách hàng của Skylake, Vingroup xác nhận các công trình công cộng là do Ủy ban Nhân dân Hà Nội thực hiện [mà] chúng tôi không thể can thiệp vào điều này, và điều này đã được nêu trong thỏa thuận mua bán với khách hàng và đã giải thích với họ, nhưng một số người từ chối hiểu.

Đó là một trong những dấu hiệu của Vingroup lành mạnh bên ngoài mà một số người Việt Nam tôi đã phỏng vấn, bao gồm bốn nhà phân tích vốn chủ sở hữu của công ty, đã từ chối trích dẫn bằng tên vì họ lo lắng về việc không hài lòng. Vingroup tự giám sát phương tiện truyền thông xã hội, tham gia vào những gì người Việt gọi là xã hội lắng nghe và trong một số trường hợp, can thiệp, ngay cả trong các vấn đề quy mô nhỏ. Đỗ Thanh Huyền, một chuyên gia người Hà Nội, nói với tôi rằng cô đã được một nhân viên của Vingroup liên lạc sau khi cô đăng một lời phàn nàn trên Facebook về một máy trộn xi măng tại một khu phát triển Vinhomes đang chặn vỉa hè và chuyển người đi bộ sang một con đường đông đúc. Quan chức này cho biết Vingroup đang giải quyết vấn đề và yêu cầu cô gỡ nó xuống, nhưng cô từ chối. Cô ấy nói với tôi: tôi đã nói, ‘Không, đó là những gì tôi thấy. Tôi muốn các bạn xem xét không gian công cộng.

Cô ấy tiếp tục: Không có gì về ô tô, mà không phải về xe máy, AI hay về các trường đại học; Nó nói về cách họ cố gắng kiểm soát xã hội. Chúng ta cần học những bài học từ các chaebols.

Vingroup xác nhận rằng họ tham gia vào việc lắng nghe phương tiện truyền thông xã hội với mục đích thực hiện hành động nhanh chóng, để bảo vệ khách hàng của mình. Thông thường, những người lên tiếng phàn nàn trên phương tiện truyền thông xã hội. . . đã xuất bản một ghi chú sửa đổi, hoặc loại bỏ các khiếu nại của họ một cách tự nguyện, công ty nói với tôi.

Cuộc tranh luận xung quanh Vingroup diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam. Các chaebols của Hàn Quốc là nền tảng của phép màu kinh tế của đất nước đó nhưng họ cũng đã nhiều lần làm xáo trộn hệ thống tài chính và tìm ra một số vụ bê bối, trong đó có một vụ, năm ngoái, dẫn đến việc bỏ tù cựu tổng thống Park Geun-hye.

Một chuyên gia Hàn Quốc cho biết, có một rủi ro là các công ty mới nổi của Việt Nam, do Vingroup dẫn đầu, cũng có thể trở thành những người quá lớn để thất bại, với những hậu quả cho nền kinh tế và xã hội.

Nếu nhà sản xuất Vingroup hoặc những người khác chiếm một tỷ lệ đáng kể trong sản xuất hoặc việc làm của Việt Nam, chính phủ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào họ khi thiết lập chính sách kinh tế, ông Woo Woochan Kim, giáo sư kinh doanh của Đại học Hàn Quốc, nói với tôi qua điện thoại từ Seoul. Quản trị doanh nghiệp sẽ rất khó khăn và truyền thông địa phương sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo từ Vingroup và những người khác, vì vậy họ sẽ không phát hiện ra bất kỳ vụ bê bối nào.

Việc lãnh đạo cộng sản Việt Nam có đang có những cuộc thảo luận tương tự ngay bây giờ hay không là điều không thể biết. Các cuộc tranh luận nội bộ hiếm khi trở thành công khai. Nhưng chính sách của nhà lãnh đạo Đảng Trọng, chữ ký đã là một cuộc đàn áp tham nhũng đã khiến một số cựu quan chức và doanh nhân bị bỏ tù. Vào tháng 4, cảnh sát đã bắt giữ Phạm Nhật Vũ, anh Vương Vương, vì nghi ngờ hối lộ trong một vụ bê bối viễn thông. Trong khi vụ bắt giữ không có mối liên hệ nào với Vingroup, nhiều người đã coi đó là một dấu hiệu cho thấy sự khoan dung chính thức đối với hành vi sai trái của một số người quyền lực nhất nước.

Với nền kinh tế Việt Nam đang bùng nổ và kinh doanh bất động sản - con bò tiền mặt cho các doanh nghiệp mới hơn và rủi ro hơn - vẫn đang bùng nổ, Vingroup đang tăng cao và ngày càng lớn hơn. Nhưng quỹ đạo của các công ty hiếm khi tuyến tính, kể cả ở Việt Nam, nơi mà ngay cả những người lớn nhất trong số họ có thể phụ thuộc ở một mức độ nhất định ít nhất là vào sự hỗ trợ của những người đàn ông đứng đầu.

Ngay bây giờ tôi nghĩ, mọi thứ khác đều bình đẳng, Vingroup là một trong những công ty tư nhân được quản lý tốt nhất tại Việt Nam, ông Alexander Vuving nói. Tuy nhiên, ông nói thêm: Sự thành công của bất kỳ công ty tư nhân nào trong nước phụ thuộc vào mối quan hệ của họ với các chính trị gia, số phận của họ phụ thuộc rất nhiều vào chính trị nội bộ trong giới cầm quyền.

John Reed là phóng viên FT Đông Nam Á và trưởng văn phòng Bangkok

Bài viết này đã được sửa đổi để phản ánh rằng Vingroup sẽ không phải là nhà tài trợ độc quyền của cuộc đua Công thức 1 đầu tiên của Việt Nam vào năm tới mà là một trong những người khác, và để phản ánh quan điểm của công ty rằng các quy định nhập khẩu xe hơi của Việt Nam được soạn thảo và lưu hành lần đầu tiên vào năm 2016, năm trước nó đã ra mắt đơn vị VinFast

Nguồn: Financial Times
The rise and rise of a Vietnamese corporate empire https://www.ft.com/content/84323c32-9799-11e9-9573-ee5cbb98ed36
Sự trỗi dậy và trỗi dậy của một đế chế doanh nghiệp Việt Nam Sự trỗi dậy và trỗi dậy của một đế chế doanh nghiệp Việt Nam Reviewed by HOANG PRO on 7/12/2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.